Lecture

กระบวนการพัฒนาเว็บไซต์

จัดระบบโครงสร้างข้อมูล(Information Architecture) 
       การจัดระบบโครงสร้างข้อมูลเป็นพื้นฐานในการออกแบบเว็บไซท์ที่ดี ได้แก่ รูปแบบการนำเสนอ ระบบการทำงานแบบจำลอง ระบบเนวิเกชัน และอินเตอร์เฟสของเว็บดังนั้น การจัดระบบโครงสร้างข้อมูลจึงเป็นสิ่งสำคัญที่เกี่ยวข้องอยู่ในกระบวนการออกแบบเว็บไซต์การจัดระบบโครงสร้างข้อมูล คือการพิจารณาว่า เว็บควรจะมีข้อมูลและการทำงานใดบ้าง โดยเริ่มจากการกำหนดเป้าหมาย กลุ่มผู้ใช้เป้าหมาย เนื้อหาและการใช้งานที่จำเป็น นำมาจัดกลุ่มให้เป็นระบบ

☞  Phase 1 : สำรวจปัจจัยสำคัญ(Research)
1. รู้จักตัวเอง-กำหนดเป้าหมายและสำรวจความพร้อม
2. เรียนรู้ผู้ใช้-ระบุกลุ่มผู้ใช้และศึกษาความต้องการการ
3. ศึกษาคู่แข่ง-สำรวจการแข่งขันและการเรียนรู้คู่แข่ง

Phase 2 : พัฒนาเนื้อหา(Site Content)
4. สร้างกลยุทธ์การออกแบบ
5. หาข้อสรุปขอบเขตเนื้อหา

Phase 3 : พัฒนาโครงสร้างเว็บไซท์(Site Structure)
6. จัดระบบข้อมูล
7. จัดทำโครงสร้างข้อมูล
8. พัฒนาระบบเนวิเกชัน

Phase 4 : ออกแบบและพัฒนาหน้าเว็บ(Visual Design)
9. ออกแบบลักษณะหน้าตาเว็บ
10. พัฒนาเว็บต้นแบบและข้อกำหนดสุดท้าย

Phase 5 : พัฒนาและดำเนินการ (Production & Operation)
11. ลงมือพัฒนาเว็บ
12. เปิดเว็บไซท์
13. ดูแลและพัฒนาต่อเนื่อง



ออกแบบเพื่อผู้ใช้
ตัวอย่างเป้าหมายของเว็บทั่วไป ได้แก่

เพิ่มรายได้จากการขายสินค้าหรือให้บริการอย่างสมบูรณ์
สร้างความแตกต่างเหนือคู่แข่ง
โปรโมทสินค้าหรือบริการ ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง
ลดค่าใช้จ่ายด้านการพิมพ์หรือการโฆษณา
เข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ เพื่อขยายฐานลูกค้า
ลดปริมาณโทรศัพท์ ในการตอบคำถามลูกค้า
สร้างภาพลักษณ์ที่ดีของหน่วยงาน

ทำไมผู้ใช้จึงอยากเข้ามาในเว็บคุณ?
    การวมความต้องการของหน่วยงานเข้ากับความต้องการของผู้ใช้ จะเป็นพื้นฐานสำคัญในการกำหนดกลยุทธ์ของเว็บไซต์ และเป็นแนวทางสำคัญในการกำหนดเนื้อหาและฟีเจอร์ต่างๆ ของเว็บต่อไป

ความต้องการของหน่วยงาน V.S.ความต้องการของผู้ใช้
   เว็บท่า : ต้องการรวมทุกสิ่งทุกอย่างไว้ในเว็บของตนเพื่อเป็นศูนย์กลางความบันเทิง ข่าวสาร และสาระต่างๆ ขณะที่ผู้ใช้อาจต้องการเพียงเข้าไปค้นหาลิงค์ ของเว็บที่สนใจ เพื่อเข้าไปยังเว็บไซต์เหล่านั้น
   เว็บธุรกิจ : ต้องการปรับตำแหน่งของบริษัทให้มี ภาพลักษณ์ที่ดีขึ้น โดยอาศัยการออกแบบที่สวยงามและเน้นถึงกลยุทธ์ใหม่ของบริษัท ขณะที่ผู้ใช้อาจไม่สนใจสิ่งเหล่านั้น ต้องการเพียงข้อมูลของสินค้าเท่านั้น
วิธีการในการเรียนรู้เกี่ยวกับผู้ใช้
1. สอบถามจากผู้ใช้
2. ทดสอบการใช้งานจากผู้ใช้ คัดเลือกผู้ใช้แต่ละกลุ่มทดลองใช้งานเว็บของคุณ
3. สังเกตพฤติกรรมของผู้ใช้ จากข้อมูลทางสถิติจากเว็บเซิร์ฟเวอร์(traffic log) ทำให้ทราบลักษณะการใช้งาน
4. สำรวจข้อมูลผู้ใช้ เช่น เว็บขายสินค้า ให้ความสนใจในอาชีพและรายได้ของผู้ใช้ แต่เว็บซื้อขายหุ้นไม่ค่อยสนใจเรื่องเหล่านี้
จัดระบบข้อมูลในเว็บ
ปัญหาความคลุมเครือของกลุ่มข้อมูล
-การแบ่งข้อมูลต้องอาศัยพื้นฐานทางด้านภาษามาช่วยเพราะคำหนึ่งคำมีความหมายได้หลายอย่างในเหตุการณ์ต่างกัน
-การแบ่งหมวกหมู่ในเว็บมักจะเกี่ยวข้องกับสิ่งที่เป็นนามธรรม เช่น หัวเรื่องหรือข้อความ
ดังนั้นจึงเป็นการยากที่จะทำให้ทุกคนเข้าใจระบบการจัดกลุ่มข้อมูลที่เราได้ออกแบบไว้

การจัดลำดับความสำคัญของข้อมูล 
   ได้แก่ การจัดกลุ่มข้อมูลการกำหนดตำแหน่งของข้อมูลและเทคนิคที่ใช้นำเสนอผู้ออกแบบควรจัดกลุ่มข้อมูลที่มีความสัมพันธ์กันให้อยู่ในกลุ่มเดียวกัน โดยรูปแบบการจัดกลุ่มข้อมูลอาจกระทำได้หลายลักษณะ

หลักการออกแบบโครงสร้างระบบข้อมูลแบบลำดับชั้น
    ควรมีจำนวน 7 บวกลบ 2 รายการในเมนูที่มีจำนวนรายการมากกว่า 10 จะสร้างความรู้สึกว่ามากเกินไปส่วนความลึกไม่ควรเกิน 4-5 ชั้น เพราะจะทำให้ผู้ใช้อาจหมดหวังและเลิกล้มความตั้งใจได้

โครงสร้างระบบข้อมูลแบบไฮเปอร์เท็กซ์
    มีลักษณะคล้ายเครือข่ายโยงใยโครงสร้างระบบนี้แบ่งเป็น 2 ส่วนคือ รายการ หรือกลุ่มข้อมูลที่ถูกลิงค์กับลิงค์ที่เชื่อมโยงข้อมูลเหล่านั้นส่วนใหญ่จึง มักนำระบบนี้มาใช้เป็นส่วนเสริมให้กับโครงสร้างข้อมูลแบบลำดับชั้น

โครงสร้างข้อมูลแบบฐานข้อมูล
    มักนิยมใช้กับเว็บขนาดใหญ่ การนำระบบฐานข้อมูลมาใช้ในเว็บจะช่วยเพิ่ม ความสามารถในการค้นหาข้อมูลได้อย่างรวดเร็วและถูกต้อง แต่เป็นเรื่องยาก ที่จะเอาข้อมูลทั้งหมดมาไว้ในฐานข้อมูล